Dịch vụ Trắc địa

Dịch vụ đo đạc trắc địa Uy Tín giá rẻ

Savinagroup chuyên cung cấp dịch vụ trắc địa, trắc đạc uy tín, đa dạng: Dịch vụ cho thuê, cung cấp máy trắc địa,chính hãng, Dịch vụ đo vẽ khảo sát chuyên nghiệp.

Đo trắc địa là gì?

Đo trắc địa còn được biết đến với nhiều tên gọi như trắc địa, trắc đạc hay đo đạc. Đây là một ngành khoa học về việc đo đạc, kết hợp xử lý các số liệu liên quan đến độ cao Z, tọa độ XY, phương hướng, hình dạng và kích thước của địa hình, địa vật trên bề mặt trái đất trong một hệ quy chiếu.

Trắc địa là ngành khoa học có ý nghĩa quan trọng với đời sống, xã hội, kinh tế
Trắc địa là ngành khoa học có ý nghĩa quan trọng với đời sống, xã hội, kinh tế

Nhiệm vụ chính của ngành trắc địa là xác định vị trí tương đối của các điểm bề mặt trái đất nhằm mô tả chúng lên mặt phẳng giấy chính là bản đồ. Ngày nay, sản phẩm của ngành trắc địa được sử dụng để phục vụ cho nhiều ngành nghề khác nhau. Tiêu biểu là ngành xây dựng, lập bản đồ địa hình quốc gia, quản lý giao thông, thiết kế và thi công công trình, nghiên cứu và quy hoạch, quản lý đất đai và tài nguyên khoáng sản, quản lý rừng, quản lý biến đổi khí hậu, viễn thông, điện lực, thủy lợi,…

Mục đích của việc đo trắc địa

Phục vụ cho xã hội

Ngày nay, ngành trắc địa là ngành khoa học mang ý nghĩa thực tiễn rất lớn với nền kinh tế và nhiều mặt xã hội.
Kết quả đo trắc địa được thể hiện bằng các loại bình đồ, bản đồ phục vụ cho công tác quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên và phân bố lao động. Bên cạnh đó còn hỗ trợ quy hoạch đất đai, tổ chức sản xuất nông nghiệp, thiết kế công trình và xây dựng hệ thống tưới tiêu.

trac-dia-2
Đo trắc địa phục vụ cho nhiều hoạt động xã hội

Ngoài ra, ngành trắc địa còn đảm nhận thêm nhiều nhiệm vụ liên quan đến ngành luyện kim, điện năng,… Cụ thể là khảo sát, thực thi, lắp ráp và nghiệm thu sau khi các công trình xây dựng hoàn thành.

Phục vụ trong quy hoạch, thiết kế và xây dựng công trình

Trắc địa là một mắt xích quan trọng không thể thiếu trong ngành xây dựng. Bất kỳ công trình nào như một chung cư, tòa nhà, đường quốc lộ, trạm thủy điện hay một cây cầu đều cần đến hoạt động trắc địa.

Một công trình thi công trên mặt đất phải trải qua 5 bước bao gồm: quy hoạch, khảo sát hiện trường, thiết kế, thi công và nghiệm thu khi hoàn thành.

  1. Quy hoạch: Sử dụng bản đồ với tỉ lệ phù hợp để vạch ra phương án xây dựng, kế hoạch tổng quát để khai thác và sử dụng công trình.
  2. Khảo sát: Kỹ sư đề xuất các yêu cầu đo vẽ bản đồ tỉ lệ lớn tại khu vực ở giai đoạn quy hoạch dự kiến xây dựng công trình.
  3. Thiết kế: Tính toán thiết kế các công trình trên bản đồ, vẽ mặt cắt địa hình đòi hỏi người kỹ sư phải có kiến thức về trắc địa.
  4. Thi công: Kiến thức và kinh nghiệm về trắc địa được kỹ sư vận dụng để đưa công trình đã thiết kế trên bản vẽ ra mặt đất. Đồng thời theo dõi tiến độ thi công hằng ngày.
  5. Nghiệm thu và quản lý công trình: Đây là bước mà kỹ sư cần có hiểu biết về công tác đo đạc để kiểm tra lại toàn bộ vị trí và kích thước của công trình đã thực hiện. Ngoài ra cần sử dụng thêm phương pháp trắc lượng để tiếp tục theo dõi sự biến dạng của công trình trong quá trình khai thác, sử dụng.

Phục vụ công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên

Để quá trình thăm dò, khai thác, quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên thuận lợi cần có bản đồ địa hình. Vì thế, hoạt động trắc địa phục vụ tối đa cho việc đo đạc để xây dựng nên bản đồ chính xác nhất.

Quy trình đo trắc địa

Một quy trình đo trắc địa cơ bản thường gồm 5 bước cơ bản sau:

  1. Lựa chọn phương pháp khảo sát, chuẩn bị thiết bị, xác định địa điểm
  2. Tiến hành thu thập dữ liệu, thực hiện các phép đo đạc và ghi lại dữ liệu
  3. Xử lý dữ liệu thu thập được, tính toán dựa trên toàn bộ dữ liệu ghi lại nhằm xác định chính xác diện tích, vị trí
  4. Lập bản đồ bằng cách vẽ đo hoặc giá trị tính toán. Từ đó tạo nên plat, bản đồ, biểu đồ hoặc mô tả dữ liệu ở dạng số hoặc máy tính
  5. Layout (Stakeout): Triển khai bản vẽ thiết kế ra thực địa nhằm phục vụ công tác thi công, xây dựng và giám sát các công trình. Cần chuẩn bị dụng cụ đo là máy toàn đạc điện tử, máy thủy bình và máy kinh vĩ
trac-dia-3
Quy trình đo trắc địa gồm 5 bước cơ bản

Các dịch vụ đo trắc địa Savina Group cung cấp

Dịch vụ đo đạc kiểm tra căn nhà, công trình đã xây dựng

Phương pháp thực hiện

Dựa trên ranh giới sẵn có của căn nhà, Savina Group thực hiện đo đạc để xác nhận tọa độ VN-2000 có phù hợp với bảng liệt kê tọa độ góc ranh được thể hiện trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không.

Cách thức này thường sử dụng cho trường hợp nghi ngờ vị trí căn nhà hiện tại bị lấn sang đất đai của người khác. Ngoài ra, dịch vụ đo đạc này cũng sử dụng cho tình huống mua bán nhà, cần đo đạc để xác định vị trí thực tế của căn nhà sắp mua.

trac-dia-4
Savina Group cung cấp dịch vụ đo đạc kiểm tra căn nhà, công trình đã xây dựng

Sau khi thực hiện đúng quy trình đo đạc, Savina Group sẽ thực hiện so sánh kết quả đo với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời thực hiện biên bản bàn giao đo đạc kiểm tra góc ranh thửa đất ngoài thực địa, để làm căn cứ xác nhận ngôi nhà đã xây đúng tọa độ VN-2000 trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa.
Ngoài ra, biên bản này còn có thể sử dụng để báo cáo cơ quan thẩm quyền giải quyết tình trạng tranh chấp đất đai, chồng lấn ranh (nếu có).

Kết quả bàn giao gồm có:

  • Cọc sắt ngoài môi trường thực địa hoặc góc ranh được đánh dấu bằng sơn
  • Biên bản bàn giao đo đạc bố trí điểm kết hợp bản vẽ sơ đồ chỉ dẫn

Dịch vụ đo đạc xác nhận diện tích đất thực tế

Phương pháp thực hiện

Khi khách hàng có nhu cầu đo đạc để xác nhận diện tích đất, Savina Group sẽ dựa theo ranh giới đất hiện tại để bắt đầu đo hiện trường, xác nhận chính xác diện tích đất thực tế đang được sử dụng.

Khi nào bạn nên lựa chọn dịch vụ này? Đó là khi có sự chênh lệch giữa số liệu thể hiện trên giấy tờ và số liệu đo đạc thực tế. Ngoài ra còn áp dụng cho các bên chuẩn bị mua – bán đất đai cần đo đạc để xác định xem diện tích đã mua có đúng hay không.

Sau khi đo đạc, Savina Group cung cấp bảng liệt kê tọa độ VN-2000 và sơ đồ thửa đất để khách hàng có thể so sánh với các loại giấy tờ mua bán hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Kết quả bàn giao gồm có:

  • Cọc sắt ngoài môi trường thực địa hoặc góc ranh đánh dấu bằng sơn
  • Xác nhận chính xác diện tích đất theo hiện trạng kèm bản vẽ sơ đồ chỉ dẫn
  • Bảng liệt kê theo hệ VN-2000 thể hiện tọa độ góc ranh thửa đất

Dịch vụ đo vẽ lập bản đồ hiện trạng nhà đất

Phương pháp thực hiện

Dựa trên ranh giới đất đai sẵn có, Savina Group thực hiện đo vẽ hiện trạng nhà đất theo tỷ lệ 1/500 và bản đồ vị trí 1/2000. Đồng thời thực hiện bảng chỉ dẫn diện tích, bảng liệt kê tọa độ góc ranh và bản đồ vị trí 1/5000, sơ đồ chỉ dẫn 1/25000.

trac-dia-5
Việc đo vẽ lập bản đồ hiện trạng nhà đất phục vụ cho nhiều trường hợp như thiết kế công trình, tách thửa, hợp thửa,…

Dịch vụ đo vẽ lập bản đồ hiện trạng nhà đất phù hợp với các trường hợp cấp đổi, cấp mới, tách thửa, hợp thửa, hoàn công nhà ở và xin cấp số nhà, điện nước. Ngoài ra còn phục vụ cho việc xác nhận diện tích thực tế đang sử dụng hoặc phục vụ công tác thiết kế các công trình xây dựng.

Các thông số tỷ lệ được sử dụng trong đo vẽ lập bản đồ hiện trạng nhà đất bao gồm:

  1. Tỷ lệ 1/500: Sử dụng để vẽ bản đồ quy hoạch chi tiết bố trí cụ thể tất cả mọi công trình trên mặt đất và từng ranh giới lô đất.
  2. Tỷ lệ 1/2000: Sử dụng để phân chia và xác định mạng lưới công trình hạ tầng và chức năng sử dụng đất để cụ thể hóa việc quy hoạch đô thị chung.
  3. Tỷ lệ 1/5000: Sử dụng nhằm mục đích xác định các khu vực chức năng, những định hướng giao thông, địa giới – mốc giới của các phần đất dùng cho việc phát triển hạ tầng như điện, đường, cầu, cống, cây xanh, hồ nước, trường học, khu dân cư,…
  4. Tỷ lệ 1/25000: Sử dụng trong trường hợp làm sơ đồ chỉ dẫn nhằm định hình khu đất đang được thể hiện ở phạm vi rộng hơn.

Kết quả bàn giao gồm có:

  • Cọc sắt ngoài thực địa hoặc góc ranh được đánh dấu bằng sơn
  • Biên bản bàn giao đo đạc bố trí điểm và bản vẽ sơ đồ chỉ dẫn

Dịch vụ đo đạc công trình xây dựng

Dịch vụ đo đạc công trình xây dựng mà Savina Group cung cấp gồm có các nhiệm vụ cụ thể sau:

Định vị tim cọc: Khi nhận được bàn giao mốc tọa độ, Savina Group sẽ thực hiện kiểm tra, ghép vào bản vẽ và thống nhất chính xác tọa độ cọc trước khi tiến hành triển khai.

Định vị trục: Nhằm phục vụ công tác thi công đài móng và đà móng.

Định vị trục gửi: Là việc búng mực trục gửi và da cột để phục vụ công tác thi công. Khi khách hàng đổ bê tông sàn xong sẽ liên hệ để Savina Group đến công trình thực hiện việc định vị và gửi mực trục và da cột lên sàn bê tông.

Trắc địa hoàn thiện: Thường dùng cho nhà cao tầng. Nhiệm vụ chính là hoàn công cao độ mặt sàn và phục hồi những đường tim trục chính. Đồng thời kết hợp định vị chân tường, cửa sổ, cửa đi từ bản vẽ Shop Drawing đã được duyệt.

Dịch vụ đo đạc và khảo sát địa hình, giao thông

Dịch vụ đo đạc và khảo sát địa hình, giao thông của Savina Group nhằm phục vụ công tác quy hoạch chi tiết, thiết kế công trình, thủy lợi và giao thông.

Phương pháp thực hiện:

Dựa trên khu vực và điều kiện địa hình thực tế cần đo vẽ, Savina Group sẽ lựa chọn phương tiện và cách thức đo đạc phù hợp. Một số phương pháp như bay chụp địa hình UAV, định vị GNSS RTK hay Phương pháp toàn đạc.

trac-dia-6
Savina Group sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để đo đạc và khảo sát địa hình, giao thông

Dịch vụ đo đạc và khảo sát tính toán khối lượng san lấp

Đây là công việc san phẳng nền đất một mặt bằng quy hoạch, một công trình xây dựng hoặc mặt đất có địa hình tự nhiên không bằng phẳng. Với dịch vụ này, Savina Group sẽ tiến hành đào đất tại vị trí cao nhất trong vùng đất đó rồi chuyển đến vùng đất thấp để đắp vào, giúp cho địa hình trở nên bằng hơn. 3 hoạt động cơ bản của việc san lấp là đào đất, vận chuyển đất và san đắp đất.

Với dịch vụ đo đạc, khảo sát địa hình và tính toán khối lượng san lấp mà Savina Group cung cấp sẽ áp dụng với 3 loại địa hình cơ bản:

Địa hình đã được san lấp nhưng chưa hoàn thiện, mặt bằng tương đối bằng phẳng, không bị địa vật hay cây cối che khuất tầm nhìn. Việc cần làm lúc này là đo đạc lại để tính khối lượng còn thiếu hụt so với yêu cầu thiết kế.

Địa hình và địa vật vẫn còn tự nhiên, nhất là ở khu vực đồi núi bị cây cối che khuất nhiều hoặc có ao hồ, mương nước chia cắt địa hình.

Địa hình và địa vật ở khu vực nhiều cây cối rậm rạp, đất đai sình lầy, tầm nhìn bị che khuất khiến việc khảo sát, đo đạc khó khăn.

Dịch vụ đo đạc mốc tọa độ GNSS tĩnh

Phương pháp thực hiện

Dịch vụ đo đạc mốc tọa độ GNSS tĩnh của Savina Group dành cho nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, chủ đầu tư muốn đo đạc xác định các điểm lưới khống chế tọa độ nhằm định vị công trình của mình theo tọa độ VN-2000.

Đo đạc mốc tọa độ GNSS tĩnh từ mốc địa chính cơ sở nhà nước về mốc đã có sẵn tại công trình xây dựng gồm các công đoạn: Tính toán bình sai lưới tam giác và báo cáo kỹ thuật và ký đóng dấu của đơn vị thực hiện. Dịch vụ này bao gồm phiếu mua tọa độ gốc của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam.

Dịch vụ đo đạc và biên tập bản đồ chuyên đề

Bản đồ chuyên đề là loại bản đồ mà nội dung thể hiện đa dạng các đối tượng kinh tế, xã hội, địa lý,… Hiện nay, bản đồ chuyên đề rất phong phú về chủ đề, đi kèm nhiều phương thức thể hiện.

Savina Group cung cấp dịch vụ xây dựng nhiều bản đồ chuyên đề như: Mạng lưới thủy văn, Giao thông vận tải, Thương mại dịch vụ, Bán hàng, Khu công nghiệp,… tùy yêu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng.

trac-dia-7
Savina Group cung cấp đa dạng dịch vụ đo đạc và biên tập bản đồ chuyên đề

Dịch vụ đo đạc dẫn cao độ quốc gia về công trình

Ngoài các dịch vụ trên, Savina Group còn cung cấp dịch vụ đo đạc dẫn cao độ quốc gia về công trình.
Lưới độ cao quốc gia là hệ thống lưới khống chế về độ cao, được thống nhất trong phạm vi toàn quốc. Lưới độ cao được đo theo phương pháp đo cao hình học. Đây là cơ sở để xác định độ cao nhằm phục vụ nghiên cứu khoa học và đo vẽ bản đồ địa hình.

Lưới độ cao quốc gia được phân chia thành các dạng lưới độ cao hạng I, II, III và IV. Lưới độ cao quốc gia lấy mực nước biển trung bình quan trắc nhiều năm ở trạm nghiệm triều Hòn Dấu (Đồ Sơn, Hải Phòng) làm mực chuẩn “0” về độ cao.

Bảng giá dịch vụ đo trắc địa

[Bảng giá đang cập nhật]

Trên đây là bảng giá các dịch vụ đo đạc trắc địa mà Savina Group muốn gửi đến quý khách hàng. Có nhu cầu sử dụng các dịch vụ này, mời quý khách liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau đây:

  • Địa chỉ: 322/49 Huỳnh Văn Lũy, KP7, P. Phú Lợi, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Website: https://savinagroup.com/
  • Email: savinaartgroup@gmail.com
  • Điện thoại: 0983888437 – 02746500889

Trả lời

Back to top button