Phù Điêu

Học Nghề Đắp Phù Điêu Đơn Giản Và Nhanh Chóng Cùng SavinaGroup

Đắp phù điêu là nghề đòi hỏi sự khéo léo của đôi tay và sự sáng tạo của trí óc để tạo ra sản phẩm phù điêu mang tính nghệ thuật và đạt giá trị thẩm mỹ cao. Nếu bạn muốn học đắp phù điêu mà chưa biết bắt đầu từ đâu và cần chuẩn bị những dụng cụ gì thì hãy để SavinaGroup giúp bạn trọng bài viết này.

Dạy đắp phù điêu

Dạy đắp phù điêu
Dạy đắp phù điêu

Khi đắp phù điêu đòi hỏi thợ hoặc các nghệ nhân phải thực sự tỉ mỉ, chỉn chu và tuân thủ nghiêm ngặt theo từng bước cơ bản sau đây để chế tác ra sản phẩm ấn tượng.

Bước 1: Tiến hành chuẩn bị vật liệu và dụng cụ cần thiết.

Tùy theo yêu cầu của mẫu phù điêu mà lựa chọn vật liệu cần thiết để pha trộn làm đất và đắp lên bề mặt phẳng của tường. Những dụng cụ cần thiết để cố định tạo thành khuôn cần chuẩn bị là đinh sắt, đinh tre, thanh gỗ ngang,…

Bước 2: Bắt đầu phác hình trên bề mặt phẳng của đất sét theo mẫu phù điêu

Dựa vào đường viền của hình mẫu sản phẩm cần đắp phù điêu để khắc và vẽ hình lên nền đất.

Bước 3: Dựa vào hình phác thảo để tiến hành đắp đất.

Khi đắp đất cần tuân theo nguyên tắc tạo khối và không gian gần xa cho sản phẩm phù điêu sinh động, chẳng hạn như: đắp những chi tiết từ xa đến gần, từ mỏng đến dày. Những đường nét, bố cục cần phải chính xác hạn chế tình trạng bị lệch làm giảm tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

Bước 4: Tiến hành tạo khối cho phù điêu bằng những kỹ thuật đắp nổi, khắc sâu trên bên mặt phác thảo.

Khi thực hiện xong bước này bạn sẽ tạo được các khối mỏng – dày, sâu – nông giúp tác phẩm phù điêu có chiều sâu không gian và ấn tượng hơn.

Bước 5: Hoàn thiện mẫu sản phẩm phù điêu theo yêu cầu

Trước khi bàn giao cho khách, đơn vị tiến hành kiểm tra lại các đường nét, sau đó loại bỏ những chi tiết thừa và mãi nhẵn, làm bóng cho sản phẩm. Đây là bước đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ để đảm bảo thẩm mỹ bạn có thể phủ thêm màu sơn hoặc vật liệu.

Chất liệu và dụng cụ đắp phù điêu xi măng

Chất liệu và dụng cụ đắp phù điêu xi măng
Chất liệu và dụng cụ đắp phù điêu xi măng

Vật liệu và dụng cụ là 2 yếu tố cần thiết cho quá trình đắp phù điêu. Do vậy, khi tiến hành thi công, bạn cần đảm bảo có đầy đủ:

Vật liệu xi măng: Chất liệu cần thiết cho phù điêu xi măng. Xi măng có chất lượng, đảm bảo sự chắc chắn, nâng cao tuổi thọ cho sản phẩm, đã và đang được nhiều người lựa chọn. Xi măng được sử dụng đắp trực tiếp lên tường và tạo thành những hình thù đẹp mắt theo yêu cầu.

Bay: Dụng cụ để trát xi măng lên bề mặt phẳng, giúp thuận tiện hơn trong quá trình đắp phù điêu xi măng. Hiện nay, bay có nhiều loại và kích thước khác nhau, bạn có thể dựa vào từng kích thước của chi tiết để lựa chọn phù hợp.

Cọ: Dụng cụ chuyên dùng để loại bỏ những chi tiết thừa, hoặc sơn màu cho phù điêu được thẩm mỹ hơn.

Bảng gỗ: Dùng để cố định hoặc hỗ trợ việc phác thảo hình và đắp đất. Bạn nên lựa chọn bảng gỗ thẳng, có kích thước phù hợp phù điêu.

Giá đỡ: Dụng cụ giúp hoạt động đắp và thi công phù điêu dễ dàng hơn. Với chức năng cố định giữ bảng gỗ và đất được chắc chắn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trang bị thêm: đinh, túi nilon, dây thép loại nhỏ,…để giúp cố định đất, xi măng để không bị nứt, đứt, lở trong quá trình thi công.

Cách trộn vữa đắp phù điêu

Cách trộn vữa đắp phù điêu
Cách trộn vữa đắp phù điêu

Trước khi tiến hành trộn vữa đắp phù điêu cần xác định kích thước số lượng cần thực hiện. Tỉ lệ pha trộn cần hợp lý đảm bảo độ đặc sệt vừa đủ để dễ dàng đắp và cắt gọt đẹp mắt.

Thông thường, tỷ lệ trộn cát và xi măng đạt tiêu chuẩn là 3:1. Tuy nhiên nên trộn vừa đủ cho mỗi đợt thi công để tránh bị dư hoặc sử dụng chưa kịp sẽ dễ bị khô. Khi đo lường người ta thường ước tính bằng số lượng xẻng. Bao nhiêu xẻng là tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng ước tính của bạn theo đúng tỉ lệ chuẩn.

Sử dụng lượng nước vừa đủ để đảm bảo hỗn hợp có độ sệt thuận tiện cho quá trình đắp phù điêu được chắc chắn. Tùy vào điều kiện nhiệt độ, độ ẩm của hỗn hợp và cát để cho nước vào. Bạn nên thêm từ từ nếu không nên cho quá nhiều vào một lúc nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trộn vữa. Vì nếu hỗn hợp quá lỏng thì có thể thêm xi măng và cát vào, tuy nhiên rất có thể bị dư thì sẽ hơi phí. Đối với mỗi loại xi măng sẽ có hướng dẫn sử dụng riêng, bạn cần đọc kỹ để dễ dàng hơn cho việc trộn vữa.

Bạn có thể thêm vôi vào hỗn hợp để tăng độ vững chắc và kết dính chịu được tác động của các yếu tố thời tiết. Khi sử dụng thêm vôi bạn nên trộn theo đúng tỷ lệ giữa cát, vôi và xi măng tương ứng là 6:2:1. Vôi sẽ làm cho hỗn hợp nhanh đông đặc hơn, vì vậy bạn chỉ nên tạo số lượng vữa ít, vừa phải và thao tác thực hiện nhanh chóng để đảm bảo hiệu quả.

Trong quá trình thi công và trộn bạn nên chọn vật liệu có chất lượng, không bị vón cục để đảm bảo khả năng kết dính tốt. Đối với những hỗn hợp vữa ẩm sẽ dễ thi công, còn những hỗn hợp khô sẽ tăng khả năng kết dính những khó xây dựng hơn. Bạn có thể kiểm tra độ sệt của vữa bằng cách cho vữa đã trộn lên bay và dốc xuống 90 độ nếu vữa còn dính lại sẽ đảm bảo độ sệt và ướt đúng chuẩn. Điều này giúp bạn dễ dàng thao tác khi thi công phù điêu.

Tùy điều kiện thời tiết cụ thể mà bạn có cách pha trộn, giúp giữ độ sệt và ẩm thích hợp cho hỗn hợp. Bạn có thể áp dụng cách thêm nước vào hỗn hợp trong điều kiện nóng, hoặc thêm vôi vào khi làm việc trong điều kiện lạnh.

Một số mẫu phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành

Nếu mới tập đắp phù điêu bạn có thể thực hành với những mẫu đơn giản và dễ làm dưới đây!

Một số mẫu phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành
Mẫu 1 – Phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành

 

Mẫu 2 - Phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành
Mẫu 2 – Phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành
Một số mẫu phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành
Mẫu 3 – Phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành
Mẫu 4 - Phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành
Mẫu 4 – Phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành
Một số mẫu phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành
Mẫu 5 – Phù điêu đơn giản bạn có thể thực hành

Đơn vị thi công phù điêu xi măng uy tín tại TPHCM

Đơn vị thi công phù điêu xi măng uy tín tại TPHCM

Bạn đang cần tìm đơn vị thi công phù điêu xi măng đạt chất lượng và uy tín, bạn có thể đến với Savina group. Savina group – đơn vị uy tín, tạo ra nhiều sản phẩm phù điêu độc đáo, ấn tượng và đẹp mắt. Với nhiều năm kinh nghiệm và hoạt động trong lĩnh vực này Savina group nhận được nhiều phản hồi tích cực từ Quý khách hàng.

SavinaGroup sở hữu đông đảo số lượng thợ có tay nghề cao, khả năng sáng tạo vượt trội cho ra mắt nhiều sản phẩm phù điêu mới lạ mà chất lượng.

Chất liệu mà SavinaGroup đưa vào thi công đã trải qua khâu kiểm duyệt kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn và chất lượng cho sản phẩm.

Savina group có đơn vị sản xuất chất liệu riêng, đảm bảo giá cả tận gốc giúp tiết kiệm được chi phí thi công. Nhờ vậy những dịch vụ thi công của Savina group có mức giá hợp lý hơn.

Quy trình đắp phù điêu rõ ràng, thực hiện cẩn thận và nghiêm ngặt chặt chẽ trong từng bước đảm bảo về tiến độ lẫn thẩm mỹ cho mẫu thiết kế.

Ngoài ra, SavinaGroup cũng thường xuyên nhận học viên về làm việc và đào tạo chuyên sâu để nâng cao tay nghề đắp phù điêu.

Savina group rất hân hạnh được phục vụ và nâng tầm giá trị cho thiết kế của bạn.

Qua những thông tin chia sẻ trên đây, SavinaGroup mong rằng bạn sẽ nắm được những thông tin cơ bản về đắp phù điêu. Với những gợi ý này cùng với sự sáng tạo của riêng mình chúng tôi hy vọng bạn sẽ dễ dàng thực hành tạo ra sản phẩm phù điêu đẹp mang dấu ấn cá nhân.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button