Scan 3D

Dịch vụ Scan 3D – quét mẫu 3D chuyên nghiệp uy tín

Quét 3D là gì ? Lợi ích mang lại từ scan 3D

Quét 3D là gì?

Quét 3D là công nghệ sử dụng một vùng ánh sáng hoặc một dòng ánh sáng laser để chụp kỹ thuật số hình dạng vật lý của các vật thể. Ưu điểm của scan 3D là không tiếp xúc và cũng không phá hủy. Đây là cách chụp một đối tượng vật lý ở thế giới thật với kích thước và hình dạng chính xác. Sau đó đưa dữ liệu thu được vào thế giới máy tính kỹ thuật số 3 chiều.

sacn-3d-1
Quét 3D là công nghệ không tiếp xúc, không phá hủy để thu thập dữ liệu 3 chiều

Bên cạnh đó, quét 3D còn được hiểu là việc thu thập các tọa độ X,Y và Z trên bề mặt vật thể bằng cách sử dụng thiết bị thu thập dữ liệu 3 chiều. Mỗi tọa độ X,Y và Z được gọi là một điểm. Những dữ liệu thu được sau quá trình quét 3D gọi là đám mây điểm. Định dạng cho dữ liệu đám mây điểm chứa các điểm sẽ tạo ra biểu diễn lưới đa giác của đám mây điểm, giúp vật thể nhìn thấy dưới dạng 3 chiều.

Ngày nay, công nghệ quét 3D mang lại nhiều ứng dụng quan trọng trong cuộc sống, mở ra bước tiến mới cho sự phát triển của thế giới. Công nghệ quét 3D giúp cho mọi mô hình vật chất hiện hữu trên trái đất đều có thể mô hình hóa bằng dữ liệu kỹ thuật số.

Lợi ích mang lại từ scan 3D

Ứng dụng trong thiết kế ngược

Công nghệ scan 3D được ứng dụng trong thiết kế ngược, dùng để tái tạo mô hình trên máy tính một cách chính xác từ vật thể ban đầu. Các doanh nghiệp có thể dựa vào mẫu 3D này để cải tiến, nâng cấp mẫu mã và đưa vào sản xuất đại trà.

Chỉnh sửa thiết kế từ sản phẩm sẵn có

Bằng việc quét 3D, người ta có thể điều chỉnh kích thước các chi tiết trên sản phẩm để tạo ra sản phẩm mới tối ưu hơn. Dựa trên mẫu có sẵn, nhà sản xuất nghiên cứu sáng tạo, thiết kế mẫu mới phù hợp nhu cầu thị trường mà hoàn toàn không tốn công nhập hay vận chuyển hàng hóa.

scan-3d-2
Scan 3D giúp điều chỉnh kích thước các chi tiết trên sản phẩm để tạo ra sản phẩm mới

Lưu trữ dữ liệu 3D

Một ứng dụng phổ biến khác của công nghệ này là số hoá dữ liệu 3D cho mục đích lưu trữ hoặc upload lên website nhằm giới thiệu sản phẩm một cách sinh động, trực quan. Đây là giải pháp giúp khách hàng tương tác 360 độ với sản phẩm, phục vụ tốt việc bán hàng online đang rất thịnh hành hiện nay.

Các công ty, doanh nghiệp sử dụng máy quét 3D với hình dạng chính xác, đa sắc màu cùng màu sắc chân thực. Chỉ bằng cách này, người mua hàng đã có thể hình dung và cảm nhận chân thực hơn về sản phẩm mặt dù chỉ nhìn qua màn hình.

Kiểm tra kích thước sản phẩm

Một lợi ích khác mà scan 3D mang lại chính là giúp kiểm tra kích thước nhằm kiểm soát chất lượng những sản phẩm gia công, khuôn mẫu, đúc hoặc sản phẩm ép nhựa chính xác, nhanh chóng.

Tự động hóa trong kiểm soát chất lượng sản phẩm

Hầu hết sản phẩm sau khi hoàn thiện quá trình sản xuất đều được kiểm tra quy cách, chất lượng nhằm để đảm bảo đúng yêu cầu. Vì thế, công nghệ scan 3D giúp dễ dàng kiểm tra các sản phẩm có bề mặt phức tạp đòi hỏi độ chính xác cao, cũng như dễ dàng kiểm tra số lượng lớn sản phẩm.

scan-3d-3
Quét 3D giúp kiểm tra các sản phẩm có bề mặt phức tạp

Việc sử dụng các loại robot có tích hợp máy quét 3D có thể cài đặt toàn bộ chương trình kiểm tra dung sai, kích thước, GD&T theo bản vẽ và tự động báo cáo một cách nhanh chóng. Đây là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ứng dụng của quét 3D trong ngành y tế

Ngày nay, công nghệ quét 3D được sử dụng rất nhiều trong ngành y tế, đặc biệt là nghiên cứu – chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Ưu điểm của máy quét 3D là cho tốc độ nhanh chóng, độ chính xác và an toàn cao, giúp các chuyên gia y tế dễ dàng thực hiện trong việc cải thiện các quy trình y tế hiện có và tạo ra nhiều quy trình mới.

Phục vụ ngành pháp y

Độ chính xác cao, sự linh hoạt và tính di động giúp công nghệ scan 3D được sử dụng phổ biến trong ngành pháp y trên toàn thế giới. Lực lượng cảnh sát và cả các phiên tòa cũng ứng dụng công nghệ này khi tìm ra bằng chứng phục vụ công tác điều tra.

Dùng để xây dựng mô hình 3D trong ngành kiến trúc

Các kỹ sử có thể tạo ra mô hình kiến trúc ảo dựa trên công nghệ 3D. Các hiệu ứng 3D giúp mô tả đầy đủ, trọn vẹn các ý tưởng kiến trúc một cách cụ thể, sinh động giúp các nhà xây dựng xem rõ về công trình và hình dung cụ thể lợi ích khi đưa vào cuộc sống.

scan-3d-4
Quét 3D sử dụng nhiều trong ngành kiến trúc

Sử dụng trong việc đo lường tọa độ

Hiện nay, ngành công nghiệp đóng tàu sử dụng việc đo lường tọa độ nhiều nhất. Hệ thống đo lường 3D sẽ quét các bộ phận bị hư hỏng. Dựa trên kết quả này, người ta chế tạo nhanh những bộ phận mới có độ chính xác và hiệu quả cao trong việc sửa chữa tàu.

Xây dựng mô hình ảo trong bảo tàng 3D

Ở Việt Nam và trên thế giới có rất nhiều bảo tàng 3D mang lại trải nghiệm ấn tượng và thú vị cho du khách. Tất cả các mô hình trong những bảo tàng này đều là tác phẩm được tạo nên từ công nghệ quét 3D các hiện vật thực.

Sử dụng quét 3D vào bất động sản

Tương tự như ngành xây dựng, dịch vụ scan 3D có ý nghĩa quan trọng với lĩnh vực bất động sản. Khi mà nhu cầu mua nhà, căn hộ từ xa ngày càng tăng thì việc sử dụng hình ảnh trực quan tại các dự án bất động sản bằng công nghệ 3D để khách hàng tham khảo là điều hết sức thiết thực.

Với công nghệ 3D, khách hàng dễ dàng xem chi tiết từng phòng trong căn hộ với vẻ trực quan, chân thực như đang có mặt tại đó. Hiện nay, rất nhiều dự án bất động sản lớn đã áp dụng scan 3D này để phục vụ tốt hơn công việc bán hàng.

Quy trình Scan 3D?

Chọn máy quét 3D laser

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại máy quét 3D laser cho bạn lựa chọn. Tùy nhu cầu mà bạn chọn sản phẩm với đặc điểm riêng biệt về giá thành, độ bền, độ chính xác, tốc độ quét và phạm vi sử dụng.

Tùy nhu cầu quét nhà cửa, máy móc, thiết bị, sản phẩm,… mà bạn chọn loại máy phù hợp. Dữ liệu sau khi thu thập ứng dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tiêu biểu như dựng mô hình 3D BIM/CAD, dựng bản vẽ 2D, phối cảnh 3D,…

Về cơ bản, dù chọn loại máy 3D laser nào thì phương pháp quét, đo và chụp của các loại máy này tương tự nhau. Khi tia laser từ máy quét 3D chiếu ra, mỗi bề mặt không gian mà tia laser này chạm phải đều tạo thành chùm điểm có tọa độ (xyz).

scan-3d-5
Đầu tiên, bạn cần chọn máy quét phù hợp

Máy quét 3D laser có nhiệm vụ ghi nhận độ phản chiếu của mỗi bề mặt mà tia laser này tiếp xúc nhằm đưa ra tọa độ nhất định. Ngày nay, người ta còn trang bị thêm camera trên máy quét 3D laser để cung cấp thêm màu sắc thực RGB cho mỗi điểm mà tia laser quét. Những sản phẩm máy quét 3D laser tiên tiến có khả năng quét đến 1 triệu điểm/giây.

Thu thập dữ liệu

Các trạm quét 3D laser kết nối với nhau bằng những điểm khống chế. Ví dụ cần đo hiện trạng văn phòng, nhà ở hay thiết bị, máy móc,… thì việc quét 3D laser được tiến hành nhiều lần ở vị trí thích hợp. Điều này nhằm mục đích đảm bảo dữ liệu được thu thập đầy đủ. Những điểm mà tia laser quét được, lúc này sẽ gọi là đám mây điểm.

Khi phải scan 3D các công trình như nhà cao tầng hay nhà xưởng thì cần kết hợp nhiều trạm máy quét. Lúc này, vị trí từng trạm đặt cách nhau 10 mét, đảm bảo mật độ điểm mà tia laser quét ở bề mặt mục tiêu đạt 3mm, mang lại độ chính xác cao tối đa và giúp tiết kiệm nhiều thời gian hơn so với đo đạc.

Vì thế, trong quy trình quét 3D laser, bạn cần chú ý đến mật độ điểm ảnh. Độ chính xác càng cao khi mật độ càng dày.

Kết nối điểm

Sau bước thu thập dữ liệu sẽ đến bước xây dựng mạng lưới chung nhằm kết hợp những đám mây điểm riêng lẻ. Sử dụng các mục tiêu đã được xác định trong quá trình quét sẽ giúp việc kết nối điểm diễn ra thuận lợi.

Tạo mô hình 3D

Dữ liệu khi cập nhật lên máy tính sẽ được xử lý hoặc xóa bỏ các điểm nhiễu /điểm sai lệch trong quá trình quét. Còn lại các dữ liệu khác sẽ tiếp tục được kiểm tra về độ chính xác và cả sai số cho phép mà dự án yêu cầu. Đồng thời chuẩn bị mô hình hóa 3D (BIM).

scan-3d-6
Dữ liệu sau khi được thu thập sẽ tiến hành tạo mô hình 3D

Bằng việc sử dụng các phần mềm CAD và các Plugin đặc biệt, các dữ liệu này sẽ tiếp tục được xử lý để dựng lên mô hình 3D. Kết quả sẽ được kiểm bằng việc chồng lắp so sánh với dữ liệu point cloud. Cuối cùng là bước làm sạch những yếu tố không cần thiết trong bản vẽ rồi xuất bản vẽ theo định dạng được yêu cầu.

Dịch vụ Scan 3D – quét mẫu 3D chuyên nghiệp tại Savina Group

Dịch vụ quét 3D chính xác ngành sản xuất nhựa

Savina Group cung cấp dịch vụ quét 3D ngành sản xuất nhựa, bao gồm các sản phẩm:

  • Nhựa – điện tử tiêu dùng
  • Nhựa gia dụng
  • Linh kiện nhựa ngành sản xuất ô tô, xe máy
  • Linh kiện và khuôn mẫu nhựa trong tất cả các ngành cơ khí
scan-3d-7
Savinagroup cung cấp dịch vụ quét 3D ngành sản xuất nhựa

Dịch vụ scan 3D sản phẩm kim loại tấm

Savina Group mang đến dịch vụ quét 3D linh kiện kim loại tấm trong quy trình ép, kéo, uốn, dập và tạo hình kim loại. Dịch vụ scan 3D này giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm nhất quán, nhất là khâu xác định các đặc tính của kim loại tấm thông qua thử nghiệm khuôn và đo kiểm sản phẩm đầu tiên cho đến kiểm soát sản xuất hàng loạt và phân tích lắp ráp.

Dịch vụ scan 3D sản phẩm kim loại tấm được ứng dụng trong những ngành hàng không vũ trụ, ô tô – xe máy, gia dụng, điện tử,…

Dịch vụ quét 3D sản phẩm đúc

Dịch vụ quét 3D và đo kiểm 3D các mẫu đúc cát, đúc áp lực, đúc mẫu chảy giúp khách hàng đảm bảo chất lượng nhất quán: từ xác minh mô phỏng thông qua thử nghiệm khuôn và đo kiểm sản phẩm đầu tiên, cho đến kiểm soát sản xuất và gia công CNC.

scan-3d-8
Có nhu cầu sử dụng các dịch vụ quét 3D, mời bạn liên hệ savinagroup

Quét 3D các ngành công nghiệp khác

Khi cần quét và đo kiểm 3D các ngành công nghiệp như: đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, Jig ô tô, khuôn mẫu, cánh bơm, chân vịt tàu thủy,… hãy liên hệ ngay Savina Group

Giá dịch vụ Scan 3D được tính như thế nào?

Khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ  dịch vụ scan 3D , mời quý khách liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau đây:

  • Địa chỉ: 322/49 Huỳnh Văn Lũy, KP7, P. Phú Lợi, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Website: https://savinagroup.com/
  • Email: savinaartgroup@gmail.com
  • Điện thoại: 0983888437 – 02746500889

 

Trả lời

Back to top button