Scan 3D

Ứng dụng công nghệ 3D và máy scan 3D trong sản xuất

Công nghệ scan 3D là gì?

Theo định nghĩa của Wikipedia, công nghệ scan 3D là quá trình phân tích một môi trường hoặc một đối tượng trong thế giới thực nhằm thu thập dữ liệu về bề ngoài và hình dạng của môi trường, đối tượng đó. Những dữ liệu có thể bao gồm cấu trúc, màu sắc,…

Scan 3D mang lại nguồn dữ liệu chi tiết, chính xác, phục vụ cho việc dựng các mô hình 3D. Nhờ khả năng quét dữ liệu chính xác, công nghệ này có thể sử dụng cho mọi đối tượng, giúp dựng nên mô hình không gian chuẩn xác.

cong-nghe-3D-1
Công nghệ 3D là công nghệ quét kỹ thuật số, có tính ứng dụng cao

Mô hình 3D thường gồm các đám mây điểm của những mầu hình học trên bề mặt đối tượng. Các điểm này được dùng để được tái dựng hình dạng đối tượng. Màu sắc trên bề mặt đối tượng dễ dàng được xác định khi thông tin màu được thu thập tại mỗi điểm.

Dữ liệu 3D thu thập được có ý nghĩa quan trọng, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là giải pháp mới lạ được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như tạo ra không gian 3 chiều thực tế ảo, bất động sản, resort, khách sạn, khu du lịch, nhà hàng, showroom, kiến trúc,…

Ngoài ra, những ngành nghề khác trong đời sống xã hội cũng đã áp dụng công nghệ 3D nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Cụ thể như y tế, giao thông, xây dựng, khảo cổ học, sản xuất công nghiệp,…

Các ứng dụng công nghệ scan 3D vào đời sống

Scan 3D trong ngành thiết kế

Trong ngành thiết kế, công nghệ scan 3D được sử dụng với mục đích mang lại file STT với dữ liệu dạng lưới tam giác. Với định dạng này, việc xử lý và dựng lại mô hình chuẩn 3D để phục vụ cho việc tạo nên khuôn, mẫu  đơn giản và dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra còn có thể hỗ trợ lập trình một cách chuẩn xác.

cong-nghe-3D-2
Công nghệ 3D được sử dụng nhiều trong ngành thiết kế

Công nghệ 3D được dùng nhiều trong thiết kế nhờ vào những lợi thế sau:

  • Tăng độ chính xác tối đa khi làm việc với hình dạng, bộ phận phức tạp
  • Nhanh chóng chế tạo bộ phận thay thế các bộ phận cũ bị hư hỏng
  • Giúp tiết kiệm một khoản chi phí kha khá khi cho phép thiết kế thi công trong các nhà máy sản xuất ô tô

Scan 3D trong ngành xây dựng

Công nghệ 3D giúp đo đạc đối tượng gần như chính xác tuyệt đối trong ngành xây dựng. Ngay cả với đối tượng ở nơi khó tiếp cận hoặc ở xa thì đều có thể thực hiện dễ dàng.

Công nghệ scan 3D có thể chụp lại hiện trạng dự án xây dựng, công trình,… với hình ảnh rõ nét, chi tiết và chuẩn xác. Dữ liệu này sẽ được dùng để phục vụ việc dựng cảnh và phối cảnh, tạo bản vẽ định dạng 2D CAD phục vụ thiết kế.

Scan 3D trong ngành sản xuất

Scan 3D giúp thiết kế và tạo ra mô hình có tính ứng dụng cao nhằm phục vụ các hoạt động sản xuất. Công nghệ này mang ý nghĩa quan trọng trong quá trình sản xuất linh kiện có độ phức tạp cao hoặc kích thước nhỏ. Ứng dụng công nghệ 3D vào sản xuất giúp cho việc cải tạo, làm mới sản phẩm nhanh chóng hơn với chi phí tối ưu.

cong-nghe-3D-3
Scan 3D còn sử dụng nhiều trong ngành sản xuất

Scan 3D trong ngành y tế

Các bác sĩ dễ dàng đánh giá thực trạng đối tượng trong y học một cách chi tiết, cụ thể nhờ kỹ thuật scan 3D. Tiêu biểu nhất là chụp răng hàm, hộp sọ, khuôn mặt,…. phục vụ khám chữa bệnh. Ngoài ra còn được ứng dụng để sản xuất các mô hình như tay chân giả, niềng răng, làm răng, mặt nạ,…

Scan 3D trong ngành kiến trúc

Trước khi bắt tay thi công công trình thực tế, người ta có thể tạo ra công trình ảo bằng công nghệ scan 3D. Những hiệu ứng mà công nghệ scan 3D mang lại giúp mọi ý tưởng kiến trúc được diễn đạt một cách trọn vẹn. Ngoài ra, công nghệ này còn giúp lưu trữ dữ liệu công trình, kiểm tra về sau.

Scan 3D trong ngành bảo tàng

Công nghệ scan 3D lưu trữ dữ liệu của các hiện vật liên quan nhờ vào định dạng với độ chính xác cao. Dữ liệu này dùng để phục dựng, nghiên cứu – những hoạt động quan trọng của ngành bảo tàng.

Bên cạnh đó, công nghệ 3D còn có thể dùng tạo nên bảo tàng 3D, bảo tàng ảo, phục vụ du lịch, khám phá.

cong-nghe-3D-4
Công nghệ 3D góp phần xây dựng nên các bảo tàng 3D, phục vụ du khách tham quan

Scan 3D trong ngành đo đạc tọa độ

Ngành đo đạc cần dữ liệu có độ chính xác cao nên rất cần đến công nghệ 3D. Công nghệ này có khả năng quét các bộ phận cần đo với đầy đủ chi tiết, độ chính xác tuyệt đối. Nhờ nguồn dữ liệu được đo đạc chính xác, việc xây dựng, kiểm tra và giám sát được tốt hơn.

Ứng dụng thiết kế ngược nhờ sử dụng máy scan

Mọi thành phần cơ học đều cần mô hình kỹ thuật số chính xác của đối tượng được sao chép khi thiết kế ngược. Cụ thể, mô hình kỹ thuật số chính xác có thể được biểu diễn bằng một tập hợp các bề mặt NURBS phẳng hoặc cong, lưới đa giác.

Máy quét 3D có thể được sử dụng để số hóa các thành phần hình dạng tự do hoặc dần thay đổi hình dạng cũng như hình học lăng trụ. Những điểm dữ liệu này sẽ được sử dụng bởi các phần mềm kỹ thuật đảo ngược chuyên dụng nhằm phục hồi thiết kế ban đầu đã bị hư/mất.

cong-nghe-3D-5
Scan 3D còn được ứng dụng trong thiết kế ngược

Ngày này, công nghệ scan 3D được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, sản xuất và nhiều ngành nghề khác. Quý khách có nhu cầu sử dụng các dịch vụ 3D để phục vụ cho công việc, sản xuất,… bạn có thể liên hệ Savina Group theo thông tin liên hệ sau đây:

  • Địa chỉ: 322/49 Huỳnh Văn Lũy, KP7, P. Phú Lợi, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Website: https://savinagroup.com/
  • Email: savinaartgroup@gmail.com
  • Điện thoại: 0983888437 – 02746500889

Trả lời

Back to top button