Gia công CNC

TOP 13+ phần mềm gia công CNC phay tiện tốt nhất trên thị trường

Phần mềm gia công CNC là một trong những phần mềm quan trọng, nó quyết định tới sự thành công hay thất bại của bề mặt cắt. Một máy CNC khi muốn hoạt động một cách liên tục theo đúng nhu cầu của nhà thiết kế thì cần phải được tích hợp phần mềm lập trình có liên quan theo sự sắp xếp của người dùng. Trong bài viết dưới đây Savina Group sẽ giới thiệu đến bạn một số phần mềm gia công CNC thường được sử dụng trong công nghệ gia công cơ khí.

Creo Parametric

Phần mềm Creo Parametric
Phần mềm gia công CNC Creo Parametric

Creo Parametric hay còn được gọi là Pro/ENGINEER, của tập đoàn PTC( Parametric Technology Corporation – USA) đây là một giải pháp CAD/CAE/CAM tổng thể.

Phần mềm này manh nha xuất hiện khoảng từ năm 1997 đến năm 2000 tại Việt Nam và được đông đảo các đơn vị chuyên về cơ khí ứng dụng ngày càng rộng rãi. Phần mềm này còn được các trường đại học có khoa cơ khí sử dụng để giảng dạy rất phổ biến. 

Creo Parametric có tính năng gia công tương đối tốt nhưng lại có phần khó sử dụng, với đặc điểm này đòi hỏi phải có người có kỹ năng, sự am hiểu về lập trình để sử dụng và tạo ra được những đường dao đẹp, đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của gia công.

Dù được cho là khó sử dụng và còn chịu nhiều sức ép cạnh tranh với những phần mềm khác nhưng Creo Parametric vẫn chiếm giữ và duy trì được lượng lớn khách hàng.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng Creo Parametric để gia tăng năng suất và kiểm soát được các khâu trong sản xuất một cách sát sao nhất nhờ vào chương trình gia công mẫu chất lượng cao.

Cimatron

Cimatron
Phần mềm gia công CNC Cimatron

Cimatron là một trong những giải pháp chủ yếu xoay quanh lĩnh vực khuôn mẫu. Đây cũng là giải pháp CAD/CAM tổng thể với phần lớn lượng đối tác của giải pháp này là những đơn vị chuyên về thiết kế cũng như gia công khuôn.

Cimatron có những ưu điểm vượt bật mà khiến nhiều công ty khuôn mẫu lựa chọn sử dụng đó là Cimatron có khả năng xử lý CAD rất tốt, có thể thấy với những model trước đó được thiết kế bằng phần CAD khác bị lỗi bề mặt và được đưa vào Cimatron đều xử lý được.

Ưu điểm nữa của Cimatron là nó có nhiều chiến lược chạy dao cho nên với những lòng khuôn phức tạp có chất lượng bề mặt tốt nó đều thực hiện được.  Mặc dù Cimatron là giải pháp gia công 5 trục nhưng hiện nay ở Việt Nam nó vẫn chưa được ứng dụng một cách rộng rãi.

Siemens NX

Phần mềm gia công CNC Siemens NX
Phần mềm gia công CNC Siemens NX

Siemens NX là giải pháp của tập đoàn Siemens (giải pháp CAD/CAE/CAM). Giải pháp này được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực có liên quan tới ô tô, đóng tàu hay hàng không,…Siemens NX được áp dụng nhiều nhất tại các đơn vị chuyên về gia công khuôn mẫu hay thiết kế tại Việt Nam, trong các doanh nghiệp Hàn Quốc và nổi bật hơn hết hệ sinh thái của Samsung là chủ yếu.

Siemens NX với công nghệ phạm vi rộng từ lập trình phay 3/4/5 trục đến tiện và tiện phay kết hợp đi kèm đó là ứng dụng mô phỏng quá trình gia công để đảm bảo an toàn khi chạy máy CNC.

Siemens NX có thể dùng chung các cơ sở dữ liệu đối với CAD và CAM. Phần mềm này tương đối dễ dùng cùng khả năng tùy chỉnh tốt. Đây cũng là lý do mà Siemens NX luôn được ứng dụng phổ biến hơn mỗi ngày.

hyperMILL

Phần mềm mô phỏng gia công CNC hyperMILL
Phần mềm mô phỏng gia công CNC hyperMILL

Nhắc đến hyperMILL rất nhiều người dùng không thể không nhắc đến lập trình gia công 5 trục như một khả năng đặc trưng của phần mềm này. Lý giải về việc hyperMILL chiếm được ưu thế trong lòng người dùng như vậy là bởi sự tập trung vào khả năng gia công 5 trục với hiệu quả cao và an toàn tối đa của các loại tài liệu marketing của hãng Open- Mind . 

Thực hiện lập trình cho quá trình gia công 5 trục, phần mềm hyperMILL còn có những gói chuyên phục vụ cho những sản phẩm mang tính đặc thù và riêng biệt chứ không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng bằng những giải pháp lập trình tổng quát.

Chính nhờ vào sự hữu dụng của những gói giải pháp riêng này mà việc tạo ra lập trình đối với một số các chi tiết phức tạp như blisk, impeller, lốp xe hay động cơ xe trở nên rất nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều, bên cạnh đó vẫn không quên nắm chắc sự an toàn tuyệt đối khi tiến hành các thao tác gia công trên những thiết bị gia công CNC 5 trục đắt tiền.

Thời gian trở lại đây, hyperMILL ngày càng được ưa chuộng hơn khi được Open- Mind bổ sung vào một vài các tính năng, đặc trưng mới để có thể đáp ứng được các  nhu cầu khác nhau của khách hàng. Các tính năng mới như: Virtual Machining,  Addictive Manufacturing, hyperMILL Knife Cutting.

Mastercam

Phần mềm mô phỏng gia công CNC Mastercam
Phần mềm mô phỏng gia công CNC Mastercam

Cái tên đầu tiên được người dùng nghĩ đến khi lập trình tiện phay chi tiết máy là phần mềm MasterCAM. Du nhập vào Việt Nam tương đối sớm với những ưu điểm dễ dùng cùng với tốc độ tính toán nhanh đã tạo nên một cộng đồng người dùng đông đảo.

Ưu điểm dễ sử dụng cũng là yếu tố mà khiến nhiều doanh nghiệp chọn MasterCAM làm giải pháp gia công chính.

Khi gia công trên máy CNC 5 trục đắt tiền, dựa vào những nổi bật của tính năng mô phỏng gia công trên phần mềm, MasterCam còn có chức năng lập trình gia công 5 trục và Mill- Turn cam kết tính an toàn cao cho quá trình gia công.

MasterCAM cũng thể hiện tốt được khả năng biên dịch dữ liệu gia công cho máy CNC 5 trục. MasterCAM chính nhờ những điều đó mà ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trong khâu lập trình gia công chi tiết máy dù là phức tạp hay đơn giản.

PowerMill

Phần mềm mô phỏng gia công CNC PowerMill
Phần mềm mô phỏng gia công CNC PowerMill

PowerMill là cái tên được nhắc đến khá nhiều trong ngành giày dép, cụ thể là gia công khuôn. Phần mềm có khả năng lập trình gia công rất tốt về mặt số lượng và khả năng chỉnh sửa đường chạy dao. Tại Việt Nam trong thời gian gần đây, PowerMill cũng được trọng dụng hơn trong các khâu lập trình gia công 5 trục. Cũng như một số phần CAM 5 trục khác, PowerMill có những giải pháp gia công 5 trục tổng quát và các giải pháp 5 trục đặc trưng riêng cho một số loại linh kiện như cánh turbine tích hợp, hệ lỗ trong động cơ hay cánh xoắn.

Vào năm 2014 thay vì mua một lần và sử dụng vĩnh viễn, phần mềm PowerMill đã được mua lại bởi tập đoàn Autodesk với hình thức bản quyền từ vĩnh viễn sang thuê bao, tức là người dùng muốn sử dụng phải trả tiền hàng năm.

Cam-Tool

Phần mềm mô phỏng gia công CNC Cam-Tool
Phần mềm mô phỏng gia công CNC Cam-Tool

Bề mặt đa giác của các khuôn chóa đèn xe sáng bóng có lẽ đã không còn qua xa lạ với nhiều người, và đây là một minh chứng rõ nhất cho sản phẩm được lập trình bởi Cam-Tool. Đây là sản phẩm của hãng CSG, Canada.

Với khả năng có thể tính toán được kích thước cần có khi gá đặt dụng cụ cắt để kiểm tra được sự va chạm đối với những lòng khuôn lớn và sâu, cùng với độ bóng bề mặt sau gia công vượt trội thì đó là hai yếu tố giúp phần mềm CAM-TOOL được sử dụng phổ biến ở các công ty trong lĩnh vực gia công khuôn mẫu. Nhưng đối với CAM-TOOL thì hạn chế duy nhất của nó là giá thành tương đối cao, vì vậy việc áp dụng phần mềm này chỉ thường thấy ở các doanh nghiệp FDI, ngoài ra, phần mềm này vẫn chưa thực sự được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi.

SolidCam

Phần mềm mô phỏng gia công CNC Solidcam
Phần mềm mô phỏng gia công CNC Solidcam

SolidCAM là phần mềm CAM được tích hợp một cách trực tiếp vào SolidWorks và Inventor. Đặc điểm này cho thấy  khi tệp CAD có bất kỳ thay đổi nào thì các thay đổi đó sẽ được phản ánh nhanh chóng nhất đến các đường đi dao và được cập nhật, giúp bạn không những tiết kiệm tiền bạc mà còn hạn chế được một số chi phí.

Bằng việc sử dụng trình hướng dẫn công nghệ, SolidCAM có thể đưa ra những tham khảo về tiện, phay cũng như các quy trình khác. Trình hướng dẫn này cũng đồng ý cho người dùng được phép điều chỉnh các nguồn cấp dữ liệu một cách tự động và được tối ưu hóa về nhiều yếu tố như độ sâu, tốc độ cũng như chiều rộng của các đường cắt. Ngoài ra, phần mềm CAM cũng có khả năng gán các đường chạy dao phù hợp thông qua việc tự động nhận ra được các chu trình hình học có đặc trưng riêng biệt của thiết kế.

Autocad Mechanical

Phần mềm mô phỏng gia công CNC Autocad Mechanical
Phần mềm mô phỏng gia công CNC Autocad Mechanical

AutoCAD Mechanical đang là phần mềm được ứng dụng rộng rãi nhất trong ngành kỹ thuật cơ khí. AutoCAD Mechanical khác với AutoCAD thường bởi nó có nhiều tính năng đặc biệt hơn như: Hệ thống thư viện về cơ khí đạt chuẩn chất lượng và các dụng cụ thiết kế tự động như tạo bảng kê, đánh số, định tiêu chuẩn, kích thước, tính năng vẽ kỹ thuật cơ khí chuyên dụng, …

AutoCAD Mechanical là phần mềm chuyên về vẽ kỹ thuật cơ khí, là sự tích hợp giữa add – on quản lý dữ liệu và Autodesk Vault. Điều này rất thuận lợi với nhu cầu làm việc của các nhóm, các đơn vị cộng tác và đảm bảo công việc được tiến hành đúng theo tiến độ đã đặt ra. 

Inventor Cam

Phần mềm mô phỏng gia công CNC Inventor Cam
Phần mềm mô phỏng gia công CNC Inventor Cam

Vào năm 2005 Phần mềm Inventor CAM đã được chứng nhận là đối tác vàng của Autodesk Inventor, đây cũng chính là giải pháp CAM tích hợp. Đối với các thiết kế bản vẽ từ nguồn Autodesk Inventor, Inventor CAM là giải pháp để lập trình gia công CNC rất thích hợp mang lại hiệu quả cao. Nó được tích hợp một cách trọn vẹn trong môi trường Autodesk Inventor. Bạn có thể sử dụng kết hợp giữa  Inventor và Inventor CAM để quy trình sản xuất được tự động hóa.

Tương tự  như phần mềm thiết kế 3D cơ khí, tuy nhiên Inventor CAM lại giống như một phần mở rộng tự nhiên. Inventor được sử dụng để thực hiện từng khâu trong quá trình lập trình gia công CNC. Inventor CAM rất dễ học, dễ sử dụng, ngay cả đối với lập trình cho máy CNC 5 trục.

Fusion 360

Fusion 360
Phần mềm mô phỏng gia công CNC Fusion 360

Fusion 360 là phần mềm được cấu tạo từ các công cụ của phần mềm CAM toàn diện. Năng suất tổng thể có thể sẽ được nâng cao khi tích hợp CAM vào chương trình CAD. Có thể lý giải nguyên nhân là bạn không phải tốn thời gian cho việc di chuyển các tập tin đến một phần mềm CAM nào khác ở bên ngoài.

Fusion 360 của Autodesk được đánh giá là một phần mềm CAD 3D chuyên nghiệp. Vì vậy, khác xa với các phần mềm mô hình 3D chuyên nghiệp hiện nay, phần mềm CAM này có khả năng sử dụng rất mạnh. Tuy nhiên, đây là phần mềm bao gồm toàn bộ quá trình từ khâu lập kế hoạch cho đến việc thử nghiệm và cả thực hiện một thiết kế 3D cụ thể. Nổi bật với bộ công cụ phân tích lưới và các công cụ tham số rất mạnh phần mềm có thể mô phỏng được quá trình xây dựng các thành phần được thiết kế cũng như các ứng suất mà chúng có thể phải đối mặt khi được đưa vào sử dụng.

Solid Edge

Phần mềm mô phỏng gia công CNC Solid Edge
Phần mềm mô phỏng gia công CNC Solid Edge

Có mặt tại rất nhiều quốc gia khác nhau, phần mềm Solid Edge được biết đến vào khoảng năm 1996 và là “đứa con tinh thần” của Hãng Siemens. Để tạo điều kiện cho các kỹ sư trong việc rút ngắn thời gian thiết kế hay chỉnh sửa và tái sử dụng dữ liệu một cách có hiệu quả, hệ thống phần mềm CAD/CAM/CNC hoàn thiện đã được được sử dụng công nghệ đồng bộ. 

Phần mềm Solid Edge thỏa mãn được nhu cầu của đại đa số người dùng khi cung cấp rất nhiều các ứng dụng khác nhau. Dù là những bản thiết kế 2D hay 3D, dù là các yêu cầu đơn giản hay cao cấp thì đều trở nên hoàn hảo với thiết kế lắp ráp sau đó kết xuất bản vẽ tự động và lắp ráp và mô phỏng. Trong thiết kế và gia công, đây được xem là hệ thống phát triển sản phẩm kỹ thuật số tốt với khả năng mở toàn diện nhất của Siemens và mang lại những lợi ích tối ưu cho người dùng.

Kết luận

Bài viết đã giới thiệu đến bạn một số phần mềm gia công CNC có chất lượng nhất trên thị trường ngành cơ khí được đại đa số các công ty sản xuất cơ khí chọn đồng hành, sử dụng. Các phần mềm nêu trên đều mang nhiều đặc điểm nổi bật, đáp ứng được những thu cầu từ cơ bản đến nâng cao của người dùng, góp phần làm tăng hiệu quả, chất lượng công việc.

Hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích mà Savina Group vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin tham khảo cho việc lựa chọn được phần mềm ưng ý và phù hợp nhất.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button