In 3D

5 bước cơ bản để sử dụng máy in 3D cho người mới

Kiểm tra máy in 3D & File in 3D

Kiểm tra máy in

  • Nếu lần đầu in, bạn hãy cân chỉnh bàn in cho ngay ngắn. Còn nếu đã từng in rồi, hãy vệ sinh sạch sẽ bàn in, dọn dẹp vật liệu dư thừa.
  • Bấm vào nút điều khiển nếu màn hình lỗi để nó tự bình ổn trở lại, không cần phải rút điện cắm lại
  • Chú ý hoạt động của máy in 3D khi nó bắt đầu in. Tập trung xem quạt làm mát có chạy đều và nhựa có ra đều hay không
  • Nếu đã lâu rồi không in, nhựa sẽ bị giòn và gây đứa. Tốt nhất bạn cần thay nhựa mới
  • Khi xảy ra hiện tượng kẹt nhựa, bạn nên gia nhiệt và rút hết ra. Sử dụng 1 dây thép được thui nóng và cắm vào sâu bên trong. Khi dây thép nguội cũng là lúc nhựa bám vào và bạn dễ dàng rút ra
  • Cần kiểm tra lại máy in 3D bằng cách chạy hết hành trình nếu có nhu cầu in các chi tiết lớn. Điều này giúp bạn kiểm tra xem có bị vướng dây không và sửa lại để dây khỏi bị tuột.
huong-dan-su-sung-may-in-3D-10
Bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện là kiểm tra máy in 3D

Kiểm tra file in

  • Với vật liệu in mà bạn sử dụng, hãy làm riêng một profile tương ứng: Từng tài liệu cần một mục danh sách kiểm tra riêng. Tùy loại vật liệu lựa chọn in 3D mà xây dựng nguyên tắc thiết kế phù hợp.
  • Kiểm tra đường kính và chiều dày thành các khối trụ: Dùng công cụ Độ dày tường để kiểm tra mọi khu vực, nhất là khu vực mà bạn nghi ngờ quá mỏng. Vì sao cần kiểm tra? Vì mỗi phần của mô hình cần đủ dày nhằm giúp việc in 3D dễ dàng. Thành phẩm sẽ an toàn khi vận chuyển và đóng gói.
  • Tạo ra các lỗ thoát cho mô hình rỗng: Nhựa dẻo, nhựa cứng hay bột nylon cần được thoát khỏi mô hình rỗng bằng cách nghiêng về phía các hố thoát lớn hơn.
  • Kiểm tra cân nặng và tính ổn định: Mô hình cần được in 3D theo đúng thực tế vật lý. Do đó, trọng lượng phân phối trên chi tiết cần đảm bảo tính ổn định. Bên cạnh đó, mô hình cần được cố định, đảm bảo không xê dịch trong quá trình in.
  • Chú ý đến những vùng có nguy cơ bị hư hỏng: Trong quá trình in 3D, phần liên kết của dây hoặc phủ đắp trên những tượng nhỏ không đủ mạnh sẽ dễ dàng bị bong ra.
  • Điều chỉnh lại tỷ lệ mô hình: Kiểm tra lại kích thước mô hình thêm một lần để chắc rằng mô hình đảm bảo đúng yêu cầu khi bạn đã thêm vào phần mềm chuẩn bị cho việc in.
  • Đảm bảo những chi tiết đủ lớn: Đảm bảo các yếu tố chạm khắc và chi tiết nổi xuất hiện rõ ràng.
  • Cần đảm bảo khe hở cho các bộ phận chuyển động: Các bộ phận chuyển động chỉ hoạt động đúng khi có độ hở giữa nhau nhất định. Khi tiến hành in 3D vật liệu nhựa dẻo và linh hoạt thì yếu tố này rất quan trọng.
  • Bù trừ các điều chỉnh làm mịn: Cần chia lưới để nhận rộng hiệu ứng làm mịn. Bạn có thể kiểm tra và so sánh các công cụ hỗ trợ in 3D khác nhau để giúp quá trình in thuận lợi.

Giao diện màn hình và các thao tác

Với người mới sử dụng lần đầu, giao diện màn hình máy in 3D sẽ hơi khó sử dụng. Tuy nhiên, màn hình này là nơi hiện đầy đủ các thông tin liên quan đến quá trình in.

Đa phần các loại máy in 3D phổ biến trên thị trường hiện nay đều dùng một phần mềm loạt vuông hoặc dẹt. Trong đó, màn hình vuông to hơn, hiển thị nhiều thông tin hơn, giúp người dùng thuận tiện hơn khi sử dụng.

huong-dan-su-sung-may-in-3D-1
Hình ảnh hiển thị trên màn hình máy
huong-dan-su-sung-may-in-3D-2
Những lựa chọn hiển thị trên màn hình làm việc

Prepare

  • Autohome: Cần sử dụng Autohome để kiểm tra vị trí home của máy hoặc để máy trong trạng thái chế độ chờ
    Disable Steppers: Trên màn hình máy in 3D, Disable Steppers dùng để biểu thị ý nghĩa ngừng hoạt động của các động cơ step. Để đẩy các trục đi bằng tay, cần sử dụng chế độ release.
  • Preheat PLA: Điều khiển gia nhiệt theo chế độ cài đặt cho nhựa PLA, 60 độ cho bàn và 180 độ cho đầu phun
  • Preheat ABS: Gia nhiệt theo chế độ cài đặt cho ABS, 90 độ cho bàn và 245 độ với đầu phun
  • Cooldown: Ra lệnh cho máy in 3D ngừng di chuyển đầu phun và nó sẽ nguội
  • Move axis: Chọn Move axis nghĩa là chọn các trục và di chuyển nó. Với những tùy chọn di chuyển nhanh chậm (0.1mm, 1 mm và 10 mm), di chuyển được cả đầu đẩy nhựa. Sau khi chọn mỗi lần xoay sẽ tương ứng với bội số di chuyển đó

Control

  • Temperature > Nozzle: Điều chỉnh nhiệt độ của đầu phun thủ công
  • Temperature> bed: Điều chỉnh nhiệt độ bàn thủ công
  • Fan: Tính năng điều chỉnh tốc độ quạt làm mát

Lưu ý: No Card Insert/Print From SD

  • Khi bạn gắn thẻ, máy sẽ hiển thị Print From SD. Sau đó, bạn chọn file cần in rồi nhấn nút chọn. Ngược lại, máy sẽ báo không có thể nếu bạn không gắn thẻ
  • Để tăng giảm tốc độ in khi máy đang chạy, bạn hãy xoay núm chọn (tính theo phần trăm)

Làm việc với phần mềm Cura

Trong quá trình tạo ra Gcode để điều khiển các loại máy in 3D, người ta thường sử dụng phần mềm Cura.

Thiết lập đầu tiên trên phần mềm

Người dùng được yêu cầu chọn 1 máy in trong lần đầu tiên tải Cura. Nếu bạn có Lulzbot hoặc Ultimaker, sẽ có một phần mềm Cura tương thích đi kèm máy in của bạn. Trường hợp bạn cần thiết lập máy in mới, hãy thực hiện thao tác Settings > Printer.

Trường hợp bạn đã thực hiện thao tác tải xuống thông qua liên kết trên cùng, tất cả máy in được liệt kê là Ultimaker. Nếu bạn sử dụng những loại máy in khác, hãy thử nhấp vào Other.

huong-dan-su-sung-may-in-3D-3
Giao diện màn hình hiển thị như trên

Nếu bạn sử dụng loại máy in Lulzbot, việc cần làm là truy cập website của nhà sản xuất. Trên website của nhà sản xuất, bạn sẽ thấy phần mềm Cura sẽ có một phiên bản tùy chỉnh đã sẵn sàng để người dùng tải xuống. Nếu chưa thấy, bạn lựa chọn Tùy chỉnh → Thêm Máy in.

huong-dan-su-sung-may-in-3D-4
Với người lần đầu sử dụng, các thao tác có thể phức tạp

Nhập mô hình cho máy in 3D vào Cura

Sau khi làm xong bước thiết lập Cura cho máy in, người dùng cần nhập mô hình vào phần mềm Cura ngay.

Bấm chọn biểu tượng thư mục nổi nằm phía bên trái. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thao tác theo các bước chọn File > Open File(s) từ menu trên cùng. Tiếp tục bấm chọn tệp 3MF, STL hoặc OBJ. Phần mềm Cura sau đó sẽ tự động nhập tệp đó.

huong-dan-su-sung-may-in-3D-5
Bạn bấm chọn File > Open File(s) từ menu trên cùng
huong-dan-su-sung-may-in-3D-6
Biểu tượng thư mục có thể được sử dụng để nhập mô hình trong Cura

Làm việc với mô hình trên phần mềm Cura

Mô hình thường sẽ hiện lên quá lớn hoặc đôi khi lại quá nhỏ trên khu vực tạo hình. Bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới để dễ dàng xem mô hình từ nhiều góc độ hoặc thay đổi hướng nhìn:

Điều hướng khu vực xây dựng Cura: Bấm Shift + nhấp chuột trái để di chuyển khu vực tạo hình xung quanh màn hình. Thao tác này sẽ phát huy tác dụng tối đa khi bạn muốn kiểm tra các chi tiết nhỏ trên mô hình.

Xoay quanh khu vực tạo hình Cura: Bấm Ctrl + chuột trái xoay quanh khu vực xây dựng. Thao tác này được thực hiện nhằm kiểm tra mô hình 3D từ nhiều góc độ khác nhau.

Thu phóng khu vực tạo hình Cura: Sử dụng con lăn giữa chuột để nhanh chóng phóng to và thu nhỏ mô hình.

Giao diện và các thông số trên Cura: Ngay tại màn hình in của phần mềm Cura, người dùng dễ dàng tải và điều chỉnh mô hình 3D. Chưa kể, bạn còn có thể thực hiện chọn lựa thông số in và tải lên file vào thư viện YouMagine.

huong-dan-su-sung-may-in-3D-7
Bạn có thể thay đổi hướng nhìn bằng cách di chuyển, phóng to và xoay khu vực tạo hình

Làm cách nào để tăng độ bám trên bàn in

Người dùng có thể gặp tình trạng vật in không bám bàn trong những lần đầu tiên sử dụng máy in 3D. Lúc này, bạn chỉ vừa in vài lớp layer đã xảy ra hiện tượng bong. Nguyên nhân vì đâu?

Nguyên nhân quan trọng nhất phát từ cân bàn chưa chuẩn. Cách khắc phục đơn giản nhất là cân bàn lại theo hướng dẫn. Nếu sử dụng máy Delta, bạn hãy thực hiện khai báo offset Z. Nếu dùng prusa, bạn hãy tiến hành update firmware. Đừng quên thao tác trên phần mềm Repetier host.

huong-dan-su-sung-may-in-3D-9
Bạn có thể tận dụng keo xịt tóc để xịt lên bàn, tăng độ bám bàn

Bạn có thể thực hiện tăng Z khi thấy đầu in mặt bàn và ngược lại. Lưu ý, chỉ nên tăng/giảm 0.5mm mà thôi. Nếu bạn thấy khe hở nhỏ thì không nên thực hiện thay đổi thông số quá nhi.

Nếu bạn đã tiến hành cân chỉnh mà lúc này vật in vẫn chưa bám bàn, bạn hãy sử dụng keo xịt tóc để xịt lên bàn in. Ngoài ra, việc sử dụng keo dán giấy và bôi lên cũng là giải pháp hiệu quả nhất. Dùng nước rửa kinh hoặc khăn ướt để làm sạch sau nhiều lần in.

Ngoài việc sử dụng keo dán giấy, bạn còn có thể nâng hạ mặt bàn lên xuống nếu như layer lớp đầu chưa đúng ý. Nghĩa là đường nhựa vẫn còn dạng sợi tròn như sợi bún, lớp nhựa còn hơi cao, gây ra hiện tượng in lệch và không thể bám bàn. Do đó, bạn cần khắc phục bằng cách nâng mặt bàn lên 1 vòng vặn bù lon.

Cắt và chia nhỏ mô hình trong IN 3D

Để thiết lập và đảm bảo chất lượng cho những mô hình 3D lớn, có thể bạn sẽ tốn nhiều công sức và thời gian. Trong trường hợp này, việc sử dụng công cụ chia nhỏ file 3D để in nhiều lần là lựa chọn rất đáng để cân nhắc.

Cách này giúp tiết kiệm thời gian in đáng kể, đảm bảo chất lượng in những phần quan trọng và bỏ support. Ngoài ra khi dùng công cụ này còn giúp bạn in được sản phẩm lớn mà không cần tốn kém chi phí sắm máy in to hơn.

Tìm một mô hình đủ lớn để chia thành nhiều phần

Cài đặt Netfabb để cắt mô hình thành nhiều phần và khắc phục những mô hình gặp vấn đề.

Mở Netfabb, sau đó bấm Ctrl + chuột trái và xuất chúng riêng biệt. Cần đảm bảo rằng bạn dùng quy ước đặt tên để đặt các bộ phận lại cùng nhau và tạo thành toàn bộ mô hình.

huong-dan-su-sung-may-in-3D-8
Netfabb giúp chia mô hình thành nhiều phần

Khi cần mở những phần đã lưu trong Cura, hãy áp dụng các cài đặt khác nhau cho từng phần rồi đặt chúng lại với nhau.

Mở tất cả các phần trong phần mềm Cura 3D

Bấm Ctrl + chuột trái → bấm nút Cài đặt đối tượng trên thanh nổi bên trái để áp dụng cài đặt hiện tại cho riêng một phần đó.

Khi đã chọn cài đặt khác nhau cho từng phần → Bấm chọn tất cả các phần (Ctrl + chuột trái vào các phần riêng lẻ).

Trên thanh menu trên cùng, chọn Edit → Merge Object. Các bộ phận sẽ được phần mềm Cura tiến hành hợp nhất lại với nhau. Song song đó sẽ tạo thành một mô hình liền khối.

Từng phần của mô hình sau đó sẽ được in 3D và hoàn thiện với tất cả cài đặt mà người dùng đã gán lên. Sau khi in xong, bạn hãy kiểm tra các bộ phận và tùy chọn cài đặt mình thích nhất.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button