Scan 3D

Top 10 Ứng Dụng Quét 3D Bằng Điện Thoại Miễn Phí Tốt Nhất Hiện Nay

Photogrammetry là gì?

Photogrammetry là công nghệ có tính ứng dụng cao trong đời sống. Hiểu đơn giản, đây là công nghệ scan 3D bằng máy ảnh, sử dụng kiểm tra biên dạng hình học của sản phẩm. Photogrammetry sẽ thực hiện công việc chính là thu nhận, ghép nối và sau đó là đo kiểm hình học từ loạt hình ảnh chụp định sẵn. Dữ liệu thu được sau scan 3D gọi là những đám mây điểm, bản đồ công trình và mẫu 3D có đầy đủ màu sắc.

phan-mem-quet-3d-1
Photogrammetry là công nghệ scan 3D bằng máy ảnh

Photogrammetry ra đời từ những năm 1983. Photogrammetry có hơn 700 hệ thống đo kiểm V-Stars được sử dụng trên toàn thế giới. Với độ chính xác lên đến +- 10 micron/ 10 m, Photogrammetry được ứng dụng để xác định tọa độ 3 chiều của sản phẩm một cách chính xác.

Công nghệ này phục vụ cho những lĩnh vực như hàng không, sản xuất ô tô, hạt nhân, đóng tàu, ăng ten, điện gió công nghiệp,… Photogrammetry có thể kiểm tra ở môi trường trên không, trên bờ và dưới nước.

Top 7 Phần mềm scan 3D từ ảnh chụp tốt nhất cho PC

Agisoft PhotoScan

Agisoft PhotoScan là một phần mềm khá phổ biến, sử dụng với mục đích chính là xây dựng mô hình 3D từ ảnh chụp tĩnh. Ưu điểm của phần mềm này là giao diện trực quan, dễ sử dụng và tích hợp nhiều công cụ hữu ích.

Agisoft PhotoScan được trang bị công nghệ Multi-View giúp tái cấu trúc 3D, tạo nên ảnh 3D chất lượng, phù hợp cho những người đang làm việc trong ngành mỹ thuật, kiến trúc, kỹ thuật,…

phan-mem-quet-3d-2
Agisoft PhotoScan sử dụng nhiều trong kỹ thuật, mỹ thuật,…

Từ những hình ảnh 2D đơn giản, Agisoft PhotoScan giúp bạn tạo dựng hình ảnh 3D. Chương trình Agisoft PhotoScan cung cấp sự liên kết hình ảnh mạnh mẽ. Phần mềm này hoạt động với hình ảnh tùy ý và hiệu quả trong 2 điều kiện có/không có kiểm soát. Với việc được tích hợp một số công cụ chỉnh sửa ảnh tương tự Photoshop, phần mềm giúp chỉnh sửa hình ảnh dễ dàng.

3DF Zephyr

3DF Zephyr là phần mềm chỉnh sửa ảnh bằng công nghệ tái tạo 3Dflow, giúp xây lại những mô hình 3D từ ảnh rất dễ sử dụng. Phần mềm này xử lý được hình ảnh từ cảm biến máy ảnh, thiết bị quét laser và cả hình ảnh từ máy bay không người lái.

phan-mem-quet-3d-3
Phần mềm sử dụng công nghệ tái tạo 3Dflow, giúp xây lại những mô hình 3D từ ảnh

3DF Zephyr sử dụng thuật toán Multi-ICP hỗ trợ xử lý dữ liệu máy quét laser, giúp giảm thiểu sự khác biệt giữa hai đám mây điểm. Multi ICP cho phép thực hiện thao tác tô màu và hợp nhất nhiều lần quét laser khi cần thiết. Thuật toán này còn cho phép nhập đám mây điểm có kích thước bất kỳ mà không ảnh hưởng đến màn trình diễn của Zephyr.

Những tính năng vượt trội của phần mềm quét 3DF Zephyr

  • Thiết kế linh hoạt, phục vụ hàng trăm dự án, ứng dụng và kịch bản
  • Thiết kế những mô hình 3D phong phú, đa dạng

Autodesk 123D Catch

Từ những hình ảnh được chụp ở các góc máy khác nhau, Autodesk 123D Catch  giúp tạo nên những mô hình 3D. Đồng thời còn giúp người dùng tìm các điểm neo để biến hình ảnh thành mô hình 3D.

Ngày nay, Autodesk 123D Catch được giảng viên, các nhà thiết kế và người làm việc trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi, trang trí nhà cửa, nguyên mẫu, tạo mô hình Minecraft,… sử dụng nhiều để phục vụ cho công việc. Autodesk 123D Catch dễ hiểu so với các ứng dụng đồ họa 3D khác nhờ giao diện thân thiện.

Khi có nhu cầu tạo ra các mô hình 3D phục vụ công việc, người dùng tải ảnh chụp vào giao diện phần mềm. Chương trình sẽ tự động thực hiện công việc kết nối. Dựa trên tốc độ Internet và số lượng hình ảnh mà thời gian Autodesk 123D Catch xử lý từng mô hình khác nhau.

Quá trình xử lý mô hình 3D sẽ diễn ra trên hệ thống đám mây của Autodesk. Khi thực hiện xong, bạn có thể tải về và xem trực tiếp trên chính ứng dụng. Trường hợp ảnh không sử dụng hết, phần mềm thông báo về bức hình đó và cung cấp tùy chọn để người dùng có thể thêm ảnh vào mô hình 3D.

phan-mem-quet-3d-4
Phần mềm này tạo nên những mô hình 3D từ hình ảnh được chụp ở nhiều góc máy khác nhau

Khi có được mô hình 3D, bạn có thể sử dụng 3 chế độ Orbit, Dolly và Pan để xử lý. Orbit cho phép xoay vòng xung quanh vật thể để quan sát nhiều góc độ khác nhau. Dolly giúp thu nhỏ, phóng to để đánh giá chi tiết. Pan là chế độ giúp thay đổi góc nhìn.

Những tính năng quan trọng của phần mềm Autodesk 123D Catch:

  • Tạo mô hình 3D từ nhiều hình ảnh khác nhau
  • Tìm ra các điểm neo
  • Xoay các góc nhìn xung quanh vật thể
  • Thay đổi các điểm quan sát vật thể

Visual SFM

Visual SFM
Visual SFM

VisualSFM sử dụng cấu trúc từ chuyển động (SFM) để xây lại 3D. Phần mềm này có ưu điểm là chạy rất nhanh nhờ khai thác đa lõi xử lý song song trong việc phát hiện tính năng, tính năng kết hợp, điều chỉnh và bó.

Colmap

Colmap
Colmap

Colmap là phần mềm kết hợp nguyên lý Multi-View Stereo (MVS) và Structure-from-Motion. Người dùng có thể linh hoạt điều khiển phần mềm bằng 2 phương pháp các dòng lệnh và giao diện đồ họa.

Autodesk ReCap Pro

Autodesk ReCap là một phần mềm sao chụp 3D do Autodesk phát triển, cho phép tái tạo mô hình chuyên nghiệp hơn hẳn 123DCatch. Các chuyên gia tin học đánh giá sức mạnh của phần mềm này sánh ngang với Agisoft và 3DF Zephyr.

Nhờ khả năng quét hình ảnh, xử lý hình ảnh, cung cấp mô hình 3D, quét các thiết kế và mô hình 2D/3D vô cùng mạnh mẽ, Autodesk ReCap Pro 2020 được sử dụng nhiều. Người dùng có thể sử dụng các phần mềm chuyên nghiệp để chỉnh sửa và nhanh chóng truy cập hình ảnh bản vẽ thực sang máy tính.

phan-mem-quet-3d-5
Đây là một chương trình làm việc cùng đám mây điểm sinh ra từ việc quét laser

Ưu điểm nổi bật của Autodesk ReCap Pro 2020 mà phần mềm này mang lại chính là thiết kế theo ngữ cảnh với đăng ký mở rộng, kết hợp hình ảnh máy bay không người lái và dữ liệu quét laser 3D.

Context Capture

Context Capture
Context Capture

Context Capture là phần mềm được phát triển bởi Acute3D, sử dụng công nghệ Smart3DCapture. Từ các bức ảnh đơn giản, các kỹ sư sử dụng phần mềm này để tạo ra mô hình 3D có độ phân giải cao. Phần mềm này khá dễ sử dụng nhờ giao diện được thiết kế đơn giản.

Người dùng chỉ cần chụp ảnh đối tượng ở những góc khác nhau. Sau đó ứng dụng sẽ tiến hành thực hiện các phần còn lại.

Một số tính năng của phần mềm Contextcapture:

  • Xây dựng hình ảnh 3D một cách mạnh mẽ
  • Từ hình ảnh đơn giản của đối tượng, tạo ra mô hình 3D
  • Tạo nên những đối tượng 3D, kết hợp phân tích bằng ứng dụng
  • Tích hợp nhiều công cụ và tính năng mạnh mẽ phù hợp đa dạng các đối tượng 3D
  • Xuất mô hình 3D sang nhiều dạng phần mềm khác
  • Xem xét và phân tích những mô hình bằng Acute3D
  • Sử dụng công cụ đọc, chỉnh sửa và phân tích để hỗ trợ các đối tượng 3D chất lượng cao
  • Tạo các nên loạt mô hình GIS 2D/3D và thực hiện những tính toán khác nhau

Top 3 Ứng dụng quét 3D bằng điện thoại miễn phí

Display.land

Display.land là một ứng dụng quét 3D bằng điện thoại khá thú vị, biến các vật thể như cây cối, con người, nhà cửa, đồ ăn thành 3D với cái nhìn rất mới lạ, mang lại sự nhìn nhận đa chiều về thế giới xung quanh. Ngoài ra, Display.land còn có một cộng đồng chia sẻ với giao diện tương tự Instagram.

Hướng dẫn sử dụng Display.land:

  • Chụp, quét và chỉnh sửa mô hình 3D trên smartphone
  • Xuất ảnh 3D dưới dạng các mô hình
  • Chỉnh sửa, thêm đối tượng, chú thích vào 3D

3D Qlone

Qlone là phần mềm quét 3D miễn phí. Trước khi quét 3D, bạn cần tạo ra thảm Qlone.Bạn bấm vào dấu cộng khi quét. Song song đó hãy kết hợp xoay vòng và di chuyển điện thoại xung quanh đối tượng. Việc kết xuất mô hình 3D thành công là đến khi một vòm AR hiện ra.

phan-mem-quet-3d-6
Ưu điểm của phần mềm này chính là chế độ xem AR tích hợp, rất dễ xuất sang Sketchfab và cả hướng dẫn AR giúp bạn quét

Ưu điểm của phần mềm này chính là chế độ xem AR tích hợp, rất dễ xuất sang Sketchfab và cả hướng dẫn AR giúp bạn quét. Tuy nhiên điểm trừ là bạn phải trả thêm phí khi xuất sang các định dạng khác.

Sipi

SiPi cũng là phần mềm cho phép người dùng đặt AR, quét 3D và xuất bất kỳ đối tượng nào một cách đơn giản. Đây là phần mềm miễn phí mà khi xong thao tác quét, người dùng tiến hành bước đặt tên. Đồng thời bạn sẽ kết xuất để in với định dạng file là pcd màu, đen hoặc ply. Ngoài ra, nếu muốn xem, bạn hãy đặt nó vào thực tế ảo tăng cường AR.

Để quét một đối tượng bằng phần mềm SiPi, bạn thực hiện tương tự 2 ứng dụng bên trên. Chỉ cần di chuyển điện thoại vòng quanh đối tượng hoặc xoay đối tượng là được.Khi sử dụng ứng dụng này, bạn có thể dễ dàng tìm vị trí quét còn thiếu bằng cách xem trực tiếp quá trình xuất khi quét.

Trên đây là top 10+ phần mềm quét 3D bằng điện thoại và PC mà Savina Group muốn giới thiệu đến bạn. Dựa trên nhu cầu sử dụng, bạn cân nhắc lựa chọn phần mềm tương ứng để mang lại kết quả quét 3D tối ưu nhất.

Ngoài ra, nếu có nhu cầu thực hiện các mô hình 3D chuyên nghiệp, bạn có thể liên hệ với Savina Group theo thông tin bên dưới:

  • Địa chỉ: 322/49 Huỳnh Văn Lũy, KP7, P. Phú Lợi, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Website: https://savinagroup.com/
  • Email: savinaartgroup@gmail.com
  • Điện thoại: 0983888437 – 02746500889

Trả lời

Back to top button