In 3D

Ứng dụng của công nghệ in 3D trong đời sống thực tế

Công nghiệp sản xuất/chế tạo

Để kiểm tra chức năng và tính thẩm mỹ của tất cả các sản phẩm mẫu trước khi đưa vào sản xuất đại trà, những nhà thiết kế và kỹ sư đều sử dụng công nghệ in 3D.

Thông thường, máy in 3D sẽ sử dụng đa dạng những loại vật liệu khác nhau. Ví dụ như vật liệu cứng, vật liệu dẻo hoặc vật liệu trong suốt đối với những mẫu in 3D mà bề ngoài giống như sản phẩm thực.

ung-dung-cong-nghe-in-3D-1
Công nghệ in 3D ứng dụng vào sản xuất mẫu

Người ta sẽ sử dụng công nghệ in 3D FDM khi thực hiện in ấn với các mẫu được tạo ra bằng vật liệu có độ bền tốt. Lúc này máy in 3D FDM có thể cân nhắc sử dụng vật liệu PC, ABS hoặc nhựa nhiệt dẻo tùy thuộc vào sản phẩm mẫu.

Y tế và chăm sóc sức khỏe

Ngày nay, người ta còn ứng dụng công nghệ in 3D vào lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe. Đây là một trong những ngành đầu tiên vận dụng kỹ thuật in 3D để phục vụ cho việc nâng cao sức khỏe và cải thiện cuộc sống của con người.

Cụ thể có thể kể đến việc tạo ra các mô hình sinh học như răng, tay giả, xương giả, chân giả,… Với ứng dụng này, người ta sẽ sử dụng một máy quét 3D hoặc các hình ảnh 3 chiều để dựng mô hình điện tử của từng bộ phận trong cơ thể con người. Sau đó, công nghệ in 3D sẽ thực hiện việc tạo ra mô hình sinh học theo từng lớp từng lớp một.

ung-dung-cong-nghe-in-3D-2
Công nghệ in 3D được ứng dụng vào lĩnh vực y tế, sức khỏe

Các mô hình sinh học 3D được sử dụng khá nhiều trong ngành giải phẫu. Chúng hiểu biết sâu hơn về cơ thể bệnh nhân, giúp các bác sĩ thực hiện phẫu thuật một cách thuận lợi. Đồng thời đưa ra những chẩn đoán một cách chính xác nhất.

Trong lĩnh vực y khoa, công nghệ in 3D còn được sử dụng để nghiên cứu những công nghệ y tế mới, nghiên cứu y khoa. Đặc biệt là phục vụ cho công tác giảng dạy và đào tạo đội ngũ y bác sĩ.

Có nhiều ứng dụng in 3D đã đưa được vào thực tế. Ví dụ như các nguyên mẫu dùng để hỗ trợ sự phát triển mới cho ngành y tế và ngành nha khoa. Hoặc sử dụng làm khuôn mẫu cho kim loại của não và đầu ra. Ngoài ra, người ta còn có thể ứng dụng để sản xuất các dụng cụ nhựa làm bộ khung tạo nên các bộ chỉnh răng.

Kiến trúc và xây dựng

Một trong những ứng dụng nổi bật nhất của công nghệ in 3D đó là trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng. Ngày nay những nhà điêu khắc, nghệ sĩ đã vận dụng công nghệ in 3D bằng nhiều cách thức khác nhau. Mục đích của việc này là nhằm khám phá nên những chức năng và khuôn hình mà trước đây không thể thực hiện được bằng công nghệ truyền thống.

Rất nhiều nghệ sĩ đã ứng dụng công nghệ in 3D và công nghệ quét 3D để làm nổi bật tên tuổi của mình. Trong đó có thể kể đến nghệ sĩ Joshua, Pia Hinze, Dizingof Jessica Rosenkrantz at Nervous System, Nick Ervinck, Harker, Lionel Dean và nhiều nghệ nhân khác.

Các kỹ sư kiến trúc sư muốn tạo ra mô hình mẫu chính xác dựa trên ý tưởng ban đầu đều cần sử dụng đến công nghệ in 3D. Phương pháp in ấn 3D giúp tạo ra mô hình mẫu một cách nhanh chóng, chính xác và dễ dàng và tiết kiệm về mặt chi phí.

ung-dung-cong-nghe-in-3D-3
In 3D còn ứng dụng vào lĩnh vực xây dựng

Trong lĩnh vực xây dựng, phương pháp in 3D góp phần mang lại những cải tiến về tốc độ, chất lượng và đặc biệt là chi phí. Ngoài ra, in 3D còn giúp cải thiện tính linh hoạt, giảm tác động môi trường và đảm bảo an toàn cho xây dựng.

Nhằm tạo ra sự đổi mới và đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình phát triển, các công ty kiến trúc hiện nay sẽ sử dụng công nghệ in 3D như một phần tất yếu trong quy trình công việc của họ. Điều này giúp tạo niềm tin với khách hàng và khẳng định uy tín thương hiệu.

Một số trường đại học lớn trên thế giới bắt đầu nghiên cứu việc sử dụng công nghệ in 3D để xây dựng nhà trực tiếp. Có thể kể đến trường đại học Contour Crafting and Universe Architecture, Loughborough,…

Giáo dục

Ở khía cạnh giáo dục, công nghệ in 3D cũng được sử dụng nhiều vào các môn kĩ thuật, khoa học công nghệ và kĩ năng toán học. Ngay trong lớp học của mình, sinh viên có thể dễ dàng chế tạo sản phẩm, thiết kế sản phẩm và thử nghiệm chúng với những ý tưởng mới lạ độc đáo.

Công nghệ in 3D kết hợp phương pháp vừa học vừa làm, giúp sinh viên có thêm nhiều hứng thú ở trong việc học. Đặc biệt quá trình làm việc theo nhóm và tương tác với các thành viên khác cũng giúp nâng cao khả năng sáng tạo, xử lý và tư duy đa chiều cho sinh viên.

ung-dung-cong-nghe-in-3D-4
In 3D phục vụ cho lĩnh vực giáo dục

Trước khi đi sâu vào các khóa học kỹ thuật, sinh viên được làm quen với công nghệ in 3D sẽ dễ dàng tiếp cận với những nội dung khó hơn. Đối với giáo viên, những mô hình 3D hỗ trợ việc dạy rất nhiều. Các mô hình này giúp sinh viên dễ dàng hình dung các khái niệm hoặc thực hiện những cuộc thí nghiệm ngay tại lớp.

Tại các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Đức và Trung Quốc,… người ta đã đưa công nghệ và máy in 3D vào trường học. Ngay cả các em học sinh tiểu học cũng đã bắt đầu làm quen với công nghệ này.

Sản xuất thực phẩm

Gần đây ứng dụng công nghệ in 3D trong bắt đầu trỗi dậy trong ngành sản xuất thực phẩm. Công nghệ in 3D dần trở nên phổ biến trong việc chuẩn bị và trình bày món ăn.

Trong tương lai, người ta sẽ sử dụng công nghệ in 3D để chuẩn bị thức ăn một cách hoàn hảo. Đây cũng là phương pháp giúp cân bằng các chất dinh dưỡng một cách lành mạnh.

ung-dung-cong-nghe-in-3D-5
Lĩnh vực thực phẩm cũng vận dụng in 3D

Các loại thực phẩm có nguyên liệu là bột hoặc chất lỏng đều có thể được in ra bằng máy in 3D. Ví dụ như bánh kẹo và sôcôla là những loại thực phẩm sử dụng công nghệ này phổ biến nhất hiện nay.

Trong gia đình

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ in 3D vào kiến trúc, xây dựng hay giáo dục. Người ta còn sử dụng máy in 3D trong gia đình. Các loại máy in 3D nhỏ gọn với chi phí thấp mang lại sự tiện dụng tối đa cho gia đình. Với máy in 3D, bạn dễ dàng sản xuất tất cả mọi thứ mình muốn. Điều kiện kèm theo là bạn chỉ có thể tạo ra những sản phẩm có kích thước phù hợp với máy in và nguồn nguyên liệu sẵn có.

ung-dung-cong-nghe-in-3D-6
Trong gia đình, công nghệ in 3D mang đến nhiều lợi ích

Ngày nay, công nghệ in 3D được sử dụng nhiều và đa dạng các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Sự phát triển của các loại máy in 3D góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Có nhu cầu sử dụng các dịch vụ in 3D, quý khách có thể liên hệ với Savina để được tư vấn chi tiết hơn:

  • Địa chỉ: 322/49 Huỳnh Văn Lũy, KP7, P. Phú Lợi, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Website: https://savinagroup.com/
  • Email: savinaartgroup@gmail.com
  • Điện thoại: 0983888437 – 02746500889

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button